จำเป็นต้องทำคาร์ดิโอหรือไม่?



       มีเพื่อนสมาชิกหลายท่าน โดยเฉพาะท่านที่ติดตามอ่านเวบเพาะกาย หรือที่เคยคุยกับพวกเทรนเนอร์ตามศูนย์ฟิตเนสต่างๆ (ต้องไม่ลืมว่าเทรนเนอร์พวกนี้ จบวิทยาศาสตร์การกีฬามา ไม่ได้จบเกี่ยวกับการเพาะกายเลย) มักจะได้ความคิดว่า "คาร์ดิโอ เป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในโลก"

       ที่ผมได้ยินบ่อยๆ ก็มีสองอัน อันแรกคือ เขาชอบพูดกันว่า "คุณต้องทำคาร์ดิโอนะ ไม่งั้น หัวใจและปอดจะไม่แข็งแรง ถ้าเอาแต่เล่นกล้ามอย่างเดียว หัวใจจะวายเอา" คำตอบ - เกี่ยวกับเรื่องนี้ผมทำคำตอบแยกต่างหากไว้แล้ว ที่ลิงค์ http://www.tuvagroup.com/NA001001f5407111130.html

       และแบบที่สอง ที่เขาชอบพูดกัน และเป็นสาระสำคัญในบทความหน้านี้ก็คือ "ต้องทำคาร์ดิโอ เพื่อให้เกิดความชัดบนกล้ามเนื้อ" จริงหรือ?  เรามาดูคำตอบเรื่องนี้กัน

       "ความชัด" ในที่นี้ มันขึ้นกับว่า ชัดขนาดไหน! โอเค ผมไม่เถียงว่าในการขึ้นประกวดบนเวทีเพาะกายในปัจจุบันนี้ คุณควรทำคาร์ดิโอด้วย เพราะมันจะทำให้คุณมีกล้ามชัดเหมือนใบมีดโกนเลยทีเดียว

       แต่ถ้าคุณไม่ได้เล่นกล้ามเพื่อขึ้นประกวด (คือหมายความว่า ไม่ต้องการความชัดมาก ถึงขนาดใบมีดโกน)  และคุณยังมีงานในอาชีพที่ต้องทำเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวล่ะ  ลำพังแค่เล่นกล้ามอย่างเดียวก็เหนื่อยพออยู่แล้ว ถ้าจะต้องให้ทำคาร์ดิโออีก คงไม่ไหวแน่ แล้วถ้าไม่ได้ทำคาร์ดิโอแล้ว จะทำให้กล้ามไม่ชัดเลยหรือ?




 
ขอแทรกเกร็ดความรู้นิดนึงครับ : จากรูปข้างบนนี้ ถ้ายกเรื่องความใหญ่ของร่างกายออกไปก่อน (ซึ่งมาจากการทานไข่ไก่จำนวนมหาศาล) คุณจะได้ข้อเท็จจริงจากรูปภาพข้างบนนี้ว่า

       1.อาร์โนลด์   ชวาลเซเนกเกอร์ ในภาพข้างบนนี้ เพาะกายเพียงอย่างเดียว ไม่เคยปั่นจักรยาน หรือวิ่งจ๊อกกิ้งในการออกกำลังกายเลย ทำไมไม่มีไขมันหน้าท้อง (ความคิดเดิมๆของคุณคือ - ต้องปั่นจักรยาน ,ต้องเดิมบนสายพาน ถึงจะลดไขมันได้  อ้าว! แล้วทำไมอาร์โนลด์ ซึ่งไม่เคยทำเรื่องพวกนี้เลย ทำไมถึงไม่มีไขมันหน้าท้องล่ะ)

       2.เขาทานมากกว่าเพื่อนสมาชิก 10 เท่า เอาแค่ไข่ไก่ก็คอเลสเตอรอลบานเบอะแล้ว ทำไมไม่มีไขมันหน้าท้อง (ความคิดเดิมๆของคุณคือ - ถ้าอยากจะลดไขมันหน้าท้อง ก็ต้องทานน้อย หรืออดอาหาร หรือบางคนถึงขั้น ได้รับความรู้ (ผิดๆ) มาว่าให้ทานไข่ได้อาทิตย์ละแค่ 2 ฟอง  อ้าว! แล้วทำไมคนที่ทานซะเต็มที่ อย่างอาร์โนลด์ ถึงไม่มีไขมันหน้าท้องล่ะ แล้วทำไมนายคนที่อดอาหาร หรือกินไข่แค่อาทิตย์ละ 2 ฟอง ยังมีไขมันหน้าท้องหนาเตอะเท่าเดิมอยู่เลยล่ะ? )

       3.แล้วเพื่อนสมาชิกล่ะ? กินก็น้อยกว่าอาร์โนลด์ แถมยังตัวเล็กกว่าอาร์โนลด์ 3 เท่า  ทำไมยังมีไขมันหน้าท้องล่ะ

       คำตอบของเรื่องนี้ก็คือ เพราะอาร์โนลด์ เล่นกล้าม อย่างถูกหลักวิชาการ นั่นเอง (ในขณะที่คุณกำลังเต้นแอโรบิค หรือไม่ก็วิ่งจ๊อกกิ้งอยู่ตามสวนสาธารณะ)   / และคำว่า เล่นเพาะกายอย่างถูกหลักวิชาการของอาร์โนลด์นั้น ก็ไม่มีการทำคาร์ดิโอใดๆอยู่ในตารางฝึกของเขาเลยครับ
 

นักเพาะกายสมัยก่อน เขาไม่ทำคาร์ดิโอกัน ยังกล้ามชัดได้ขนาดนี้

       นักกีฬาเพาะกายหลายคนในอดีตเมื่อสามสิบปีก่อน ซึ่งสมัยนั้น ยังไม่มียารีดไขมัน ,สูตรเพิ่มความชัดด้วยอาหารเสริม หรือยาอื่นๆ ที่ใช้ในการสร้างความชัดบนมัดกล้าม  พูดง่ายๆมีแต่โปรตีนจากไข่ไก่และนมธรรมดา และที่สำคัญคือ เขาไม่เคยทำคาร์ดิโอกันเลย แล้วทำไมเขายังมีความชัดที่มัดกล้ามได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเกอร์ ในภาพข้างบนนี้ ซึ่งเพาะกายแต่เพียงอย่างเดียว

       คุณอาจอ่านเจอคำแนะนำจากนักเพาะกายสมัยใหม่นี้ ที่แนะนำว่าควรทำคาร์ดิโอหลังการเล่นกล้ามเสร็จทุกครั้ง อันนั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ไม่ใช่ประเด็นในคำถามที่ว่า "จำเป็นต้องทำคาร์ดิโอไหม?" ที่คุณกำลังสงสัยอยู่นี้  เพราะประเด็นในคำถามที่ว่า "จำเป็นต้องทำคาร์ดิโอไหม?" นั้น ผมตอบให้แล้วว่าคุณอาร์โนลด์ฯ นักเพาะกายในอดีตเมื่อสามสิบปีก่อน เขาไม่ทำคาร์ดิโอกันเลย เขาก็ยังมีความชัดที่กล้ามเนื้อ โดยที่ไม่ต้องพึ่งอาหารเสริมเพิ่มความชัดต่างๆอย่างที่ในปัจจุบันนี้มาขายเสียด้วย สรุปว่าคำตอบคือ ถ้าคุณเล่นเพาะกายแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำคาร์ดิโอครับ และแม้ว่าคุณจะไม่ทำคาร์ดิโอ คุณก็สามารถมีกล้ามชัดได้ แม้จะไม่ชัดมากเหมือนนักกล้ามที่ขึ้นประกวดในสมัยนี้ แต่ดูในรูปคุณอาร์โนลด์แล้ว ความชัดระดับคุณอาร์โนลด์ ก็ทำให้ผู้หญิงหันมามองคุณเป็นแถว

       แล้วถ้าถามต่อว่า แล้วทำไมนักเพาะกายในปัจจุบันถึงทำคาร์ดิโอกัน  คำว่า "ทำไม?" นั้น มันขึ้นอยู่กับความคิดในจิตใจของเขา
อาจเป็นไปได้ว่า เป็นค่านิยม ,เป็นแฟชั่น ,เป็นอารยธรรมของกีฬาฟิตเนสที่เผยแพร่กระจายเข้ามาในกีฬาเพาะกาย  (ทั้งๆที่จริงๆแล้ว กีฬาเพาะกายแบบเพียวๆ แต่ดั้งแต่เดิมนั้น ไม่มีการทำคาร์ดิโอ หรือการทำแอโรบิคอยู่เลย เขาก็ยังสร้างกล้ามให้ชัดได้เหมือนคุณอาร์โนลด์) ,หรืออาจเป็นแค่ความสบายใจในความคิดของนักเพาะกายว่า ถ้าได้ทำคาร์ดิโอแล้ว ก็จะเป็นข้อเฆี่ยน (ข้อได้เปรียบ) เวลาอยู่บนเวทีแข่งขัน เพราะเขาจะได้มีกล้ามชัดกว่าคู่แข่ง  "แต่" สิ่งที่ผมเห็นก็คือ คนที่กล้ามชัดด้วยการทำคาร์ดิโอ ก็ตกรอบกันทั้งนั้น เพราะมัวแต่ทำคาร์ดิโอ ร่างกายมันเลยแกร็น เนื่องจากการทำคาร์ดิโอ เหมาะกับกีฬาฟิตเนสมากกว่ากีฬาเพาะกาย (เพราะการทำคาร์ดิโอ จะไปตัดวงจรการเติบโตของมัดกล้าม) คราวนี้ เมื่อร่างกายมันแกร็น (เพราะมัวแต่ทำคาร์ดิโอ) ถึงกล้ามจะชัด แต่ ขนาดมัดกล้าม สู้ผู้แข่งขันคนอื่นไม่ได้ ก็ตกรอบไป

สรุปสำหรับคำถามที่ว่า ถ้าเล่นกล้ามแล้ว จำเป็นต้องทำคาร์ดิโอหรือไม่? คำตอบก็คือ ไม่จำเป็น (คำว่าไม่จำเป็น คือจะทำหรือไม่ทำคาร์ดิโอหลังการเล่นกล้ามก็ได้  แต่ "ไม่จำเป็น" ต้องทำ เข้าใจนะครับ)


- END -