การเคลื่อนไหวของกีฬาเพาะกาย ปลอดภัยที่สุด


       คุณเคยเห็นนักฟุตบอล หรือนักบาส แบบที่ลงแข่งได้จริงๆ ในอายุ 60 ปีไหม? ไม่ใช่ฟุตบอลการกุศลนะครับ แต่หมายถึงฟุตบอลหรือบาส ในสนามจริงๆนี่แหละ  ผมต่อให้เอาผู้ร่วมแข่งขันก็อายุ 60 ปีพอๆกันก็ได้  ไม่เคยเจอใช่ไหมครับ  ทำไมถึงไม่เคยเจอ? คำตอบก็คือพวกนักฟุตบอลและนักบาสทั้งหลายเหล่านั้น ทุกคนเลิกฝึกไปในวัยไม่เกิน 30 ปีต้นๆทุกรายไป ทำไมถึงต้องเลิกฝึก? เรามาดูคำตอบกัน



pinterest.com



       ( ภาพบน ) การเตะบอลในท่าพื้นฐาน เช่นการวอลเล่บอลในภาพข้างบน ( ยังไม่รวมการเตะลูกโด่งๆ ไกลๆ ,การเตะโค้งนอก Outside curve ฯลฯ นะครับ )  แค่ท่าพื้นฐานอย่างนี้ ให้เพื่อนสมาชิกดูตรงลูกศรสีแดงที่ผมทำเครื่องหมายไว้ก็แล้วกัน  เพื่อนสมาชิกจะเห็นว่าจะต้องมีการ "บิด" อย่างแรงที่บริเวณจุดเหล่านี้ เพื่อจะส่งผลให้การวอลเล่บอลครั้งนี้มีประสิทธิภาพ  การบิดที่รุนแรงที่ก็ได้แก่ ข้อเท้า, หัวเข่า ,ข้อพับด้านหลังเข่า ( ที่ต้องบิดไปทางซ้ายนิดนึง ไม่ใช่พับขึ้นตรงๆ ) ,เอว ,หลัง ,หัวไหล่  จุดพวกนี้ ขนาดคนที่ไม่เคยเล่นกีฬาบอลมาก่อน  ไม่เคยทำความกระทบกระเทือนจุดพวกนี้มาก่อน  ยังมีอาการปวดตอนที่มีอายุมากขึ้นเลย  นับประสาอะไรกับคนที่ใช้จุดพวกนี้อย่างหนักเมื่อสมัยวัยหนุ่มล่ะครับ  พออายุมากขึ้น เดี้ยงตามจุดเหล่านี้ ทุกรายไป



pinterest.com



       ( ภาพบน ) การเลี้ยงลูกบาสหลบคู่ต่อสู้ ก็เป็นการเคลื่อนไหวผิดธรรมชาติแบบเต็มๆเช่นกัน จากภาพบน ดูตามลูกศรที่ชี้ไว้ก็จะเห็นว่า มีการบิดอย่างรุนแรงที่ข้อเท้าขวา ( เพราะแทนที่น้ำหนักจากตัว จะลงมาที่หน้าแข้งตรงๆ แล้วลงที่ข้อเท้า แต่ปรากฏว่าการเลี้ยงบอลหลบอย่างนี้ น้ำหนักตัวไม่ได้ทิ้งดิ่งลงตรงๆไปที่ข้อเท้า เพราะเราต้องเอียงตัวหลบคู่ต่อสู้อย่างเร็ว  อย่างนี้ทำให้เกิดแรงบิดมหาศาลที่ข้อเท้า ถ้าคุณยังหนุ่มๆ ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าลองมาทำท่านี้ตอนอายุ 60 ปี ก็เข้าโรงพยาบาลแน่ )  ไม่รวมถึง เอวที่ต้องบิดตัวหลบ ,คอที่หันไปคนละด้านกับหัวไหล่อย่างรุนแรง ( บ่าและหัวไหล่บิดไปทางขวาเพื่อกันคู่ต่อสู้ แต่คอของคุณ กลับต้องบิดไปทางซ้ายเพื่อมองทางที่จะเลี้ยงลูกไป - ท่านี้ ถ้าทำตอนอายุ 60 ปีก็คอเคล็ด

       กีฬาบอลและบาสที่ยกตัวอย่างมาให้ดูข้างบนนี้ คือกีฬาสุดฮิตของวัยรุ่น ยังไม่รวมถึงกีฬาอื่นๆ เช่น รักบี้ ,อเมริกันฟุตบอล ที่นอกจากจะต้องบิดตัวอย่างรุนแรงแล้ว ยังต้องมีการ "ปะทะ" กับลำตัว ,หน้าแข้ง ,กระดูกตามร่างกาย ของคู่ต่อสู้อีก

       ด้วยสิ่งทั้งหมดที่ผมพูดมานี้ คือสิ่งที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยเมื่อคุณเลือกเล่นกีฬาประเภทที่ผมกล่าวมาข้างต้น  และถึงแม้คุณจะเป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก  แต่คุณก็จำเป็นต้องแขวนนวมในช่วงอายุ 30 ปีต้นๆ และก็รอรับผลกรรม ( จากการบิด ,การปะทะ ) ที่จะเกิดขึ้นที่ข้อเข่า ,หลังส่วนล่าง ,คอ ฯลฯ ในตอนอายุ 50 ปี หรือน้อยกว่านั้นด้วยซ้ำ 

       คราวนี้ เรามาดูกีฬาเพาะกายกันครับ
 




       ( ภาพบน ) จากภาพบนนี้ จะเห็นได้ว่า การเคลื่อนไหวโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้น เมื่อเราจะงอแขนท่อนปลายขึ้นมา ( เช่นจะยกแก้วน้ำขึ้นดื่ม ) กล้ามไบเซบ ( Biceps ) ของเราก็จะหดตัว ( ดังภาพทางซ้ายมือในรูปข้างบน )  แล้วพอเราจะเอาแขนท่อนปลายลง กล้ามไทรเซบ ( Triceps ) ก็จะเป็นฝ่ายหดตัว ( ดังภาพทางด้านขวามือในรูปข้างบน )




       ( ภาพบน ) จากภาพผู้หญิงยืนเล่นกล้ามข้างบนนี้ ดูการเคลื่อนไหวจากภาพ ก.ไปภาพ ข.  คุณเห็นการบิดตัวตามข้อต่ออย่างรุนแรงบ้างไหม? ครับ ไม่มีครับ  การเล่นกล้ามก็คือการเคลื่อนไหวตามแบบธรรมชาติ เพียงแต่เพิ่มความต้านทาน ( คือลูกน้ำหนัก ) เข้าไปที่มือ ก็เท่านั้น  อย่างที่คุณผู้หญิงในภาพข้างบนนี้ ยกลูกดัมเบลล์ขึ้น ( ตามภาพ ก. ) ก็คือการหดตัวตามปกติของกล้ามไบเซบ  แล้วพอคุณผู้หญิงนี้ ผ่อนลูกดัมเบลล์ลง ( ตามภาพ ข. )  ก็คือการหดตัวตามปกติของกล้ามไทรเซบ เหมือนในระบบกายวิภาพในรูปภาพก่อนหน้านี้ที่ผมยกมาให้ดูนั่นเอง

       หมายความว่า ถึงคุณจะไม่ใช่นักเพาะกาย แต่ว่ากล้ามไบเซบและไทรเซบของคุณ ก็จะทำหน้าที่ผลัดกันหดตัว เวลาที่ยกแขน หรือยกของขึ้น ( รวมไปถึงการผ่อนตัวในเวลาที่เอาของลง ) มันเป็นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่คุณยังเป็นเด็กแบเบาะ ยันคุณเป็นคุณทวดนั่นแหละ  ดังนั้น เราจึงไม่พบอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับข้อต่อใดๆในกีฬาเพาะกายเลย เพราะการเคลื่อนที่ของกล้ามเนื้อในขณะที่เรากำลังเล่นกล้ามอยู่นั้น ก็อยุ่บนพื้นฐานของการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อในระบบกายวิภาคตามปกตินั่นเอง
 



( ภาพบน ) นักเพาะกาย อายุ 73 ปี

และตรงลูกศรชี้ บอกไว้ว่า เขาเป็นนักเพาะกายนะครับ ไม่ใช่นักฟิตเนส



( ภาพบน ) ภาพ Dave Drapper ถ่ายไว้ในรายการประกวดมิสเตอร์อเมริกา ปี 1965 (อายุ 23 ปี) 



( ภาพบน ) ภาพ Dave Drapper ถ่ายตอนอายุ 63 ปี


       ( ภาพบน ) จากภาพข้างบนนี้ เป็นหลักฐานยืนยันได้ว่า แม้ว่านักเพาะกายจะเล่นเพาะกายอย่างหนักมาตั้งแต่หนุ่ม ( เช่น Dave Drapper ในภาพข้างบน ที่เล่นกล้ามติดต่อกันเกือบ 50 ปี ตั้งแต่สิบแปด ยันหกสิบกว่า ) แต่เขาก็ยังเล่นกล้ามได้โดยตลอด โดยที่ไม่เป็นอันตรายเลย  ทำไมถึงรู้ว่าเล่นหนัก? ก็เพราะคนที่จะได้เป็นแชมป์มิสเตอร์อเมริกาได้ ก็ต้องเล่นหนักพอสมควร จริงไหมครับ?  "ในขณะที่" ถ้าเป็นกีฬาบอล หรือบาส แล้วคุณเล่นอย่างหนักบ้าง ตามสไตล์การฝึกของกีฬาบอลและบาส คุณคิดว่าคุณจะฝึกอย่างนั้นติดต่อกันได้กี่ปีครับ?  สามารถเล่นลากยาว 50 ปีแบบกีฬาเพาะกายได้ไหม?

       บทความทั้งหมดที่พูดมาในหน้านี้ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายจะโจมตีกีฬาอื่นนะครับ เพียงแต่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา ก็เพื่อชี้ให้เพื่อนสมาชิกผู้สูงอายุทุกท่าน ได้รู้สึกอุ่นใจว่า การเล่นเพาะกายนั้น อายุของท่านนั้น ก็สามารถฝึกได้ตามหลักวิชาการเพาะกายเลย โดยไม่ต้องแยกแยะว่าต้องเป็นตำราเพาะกายของคนหนุ่ม ,ตำราเพาะกายของคนมีอายุ   ตรงนี้ผมยืนยันเลยครับว่า ตำราเพาะกายใช้ได้กับทุกคน ทุกอายุ ทุกเพศ ทุกวัย  และก็ไม่ได้ยืนยันมั่วๆครับ ผมศึกษากีฬาเพาะกาย "อย่างเดียว" โดยไม่ศึกษากีฬาตัวอื่นเลยมายี่สิบกว่าปีแล้ว จึงกล้าพูดยืนยันดังนี้ครับ ( เพียงแต่ขนาดลูกน้ำหนักที่ใช้นั้น จะลดหลั่นกันไปตามอายุ ,เพศ ,ขนาดร่างกาย ครับ แต่ท่าทางการเล่น ,ทักษะการเล่น เหมือนกันทุกประการ )



muscleshunk.blogspot.com



pinterest.com



- END -