วิธีทานเซนทรัม



คำแนะนำแบบสั้น

       ให้ทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้าในเวลา 30 นาทีครับ ( วิธีนับเวลา 30 นาทีก็คือหลังจากทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว ให้เริ่มจับเวลา 1 นาที 2 นาที.... คุณจะทานตอนไหนก็ได้ แต่ให้อยู่ในช่วงเวลาก่อนที่คุณจะจับเวลาได้ 30 นาทีนะครับ - ทางที่ดีที่สุดคือทานข้าว "คำสุดท้าย" เสร็จก็ทานวิตะมินเลย )

       - 2 เดือนแรก ทานวันจันทร์ กับวันศุกร์ วันละ 1 เม็ด ( คืออาทิตย์ละ 2 เม็ดนั่นเอง )

       - เริ่มต้นเดือนที่สาม เป็นต้นไป ให้ทานวันจันทร์ ,พุธ ,ศุกร์ วันละ 1 เม็ด ( คืออาทิตย์ละ 3 เม็ดนั่นเอง )


คำแนะนำแบบละเอียด

       ให้ทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้าในเวลา 30 นาทีครับ ( วิธีนับเวลา 30 นาทีก็เหมือนกันครับ คือหลังจากทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว ให้เริ่มจับเวลา 1 นาที 2 นาที.... คุณจะทานตอนไหนก็ได้ แต่ให้อยู่ในช่วงเวลาก่อนที่คุณจะจับเวลาได้ 30 นาทีนะครับ - ทางที่ดีที่สุดคือทานข้าว "คำสุดท้าย" เสร็จก็ทานวิตะมินเลย ) ช่วง 2 เดือนแรก ทาน 1 วันเว้น 3 วัน และถ้าวันไหนตรงกับวันอาทิตย์ ก็ให้หยุดทานเพื่อให้ร่างกายใช้วิตะมินที่อาจตกค้างอยู่ในร่างกายให้หมด พอเริ่มเข้าเดือนที่ 3 เป็นต้นไป ก็ให้เพิ่มเป็นวันเว้นวัน ครั้งละ 1 เม็ดเหมือนเดิม และหยุดวันอาทิตย์เหมือนเดิม พูดง่ายๆก็คือให้ทานวันจันทร์ ,พุธ ,ศุกร์ โดยไม่ต้องสนใจว่าวันนั้นจะเป็นวันฝึกหรือไม่ แล้วให้ทานแบบนี้ไปตลอด หลักการทานวิตะมินคือ ให้ทานตอนที่มีอาหารในกระเพาะ จะต้องไม่ทานตอนท้องว่าง เพราะถ้าทานตอนท้องว่างแล้วจะมีวิตะมินบางตัวเช่นวิตะมินซี วิตะมินบี2,6,12 ละลายไปกับของเหลว แล้วไหลออกไปทางปัสสาวะได้ เป็นที่น่าเสียดายครับ ดังนั้นเมื่อทานตอนที่ในกระเพาะมีอาหารอยู่ มันก็จะเกาะอยู่กับอาหารเหล่านั้น ไม่ถูกละลายไปกับของเหลว แล้วร่างกายก็จะดูดซึม ( absorb ) ไปใช้งานได้ในช่วงนี้นี่เองครับ และไม่ต้องตกใจนะครับ หากว่าทานแล้ว ปัสสาวะออกเป็นสีส้มๆ เพราะนั่นเป็นส่วนที่เหลือใช้แล้ว ไม่มีปัญหาอะไรครับ


คำถามเพิ่มเติม

ถาม - อยากทราบว่าวิตะมินเซนทรัม 1 ขวดทานได้กี่เดือนครับ

ตอบ - วิตะมินรวมเซนทรัม ขวดที่ 1 ทานได้ 9 เดือน / ขวดที่ 2 ทานได้ 8 เดือนกับ 1 อาทิตย์ / ขวดที่ 3 ทานได้ 8 เดือนกับ 1 อาทิตย์ แล้วเหลือเศษ 2 เม็ด - - - หลังจากขวดที่ 3 ไปแล้ว ( คือขวดที่ 4 เป็นต้นไป ) จะมีปริมาณการทาน วนกลับไปกลับมาเหมือน ขวดที่ 2 ถึงขวดที่ 3 ครับ - - -


ถาม – ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเก็บอาหารเสริมครับ

ตอบ - ข้างกล่องระบุไว้ชัดเจนว่า “ห้ามแช่ตู้เย็น” ( Do not refrigerate ) โดยให้เก็บไว้ในสถานที่แห้ง และเย็น ซึ่งผมขอขยายความว่า สำหรับสถานที่เก็บอาหารเสริมทุกชนิดจะมีเทคนิคเหมือนกันคือ ให้ดูสถานที่วางคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นหลัก เพราะคอมพิวเตอร์ของคุณ จะต้องไม่โดนแดด ,ไม่โดนฝนตกใส่ ,ไม่ใกล้กับที่อาจจะมีไอน้ำ เช่นหม้อหุงข้าว นั่นแหละครับ จัดหาสถานที่แบบนั้นเอาไว้เก็บอาหารเสริมของคุณ ( แต่ไม่ใช่เอาไปวางข้ามคอมพิวเตอร์นะครับ เดี๋ยวมันโดนความร้อน )


ถาม – ผมทานเวย์โปรตีนอยู่แล้ว อยากทราบว่าจำเป็นต้องทานวิตะมินรวมเซนทรัมด้วยหรือไม่

ตอบ - กรณีข้อสงสัยที่ว่าเซนทรัมจำเป็นไหมนั้น ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า แม้ว่าเวย์โปรตีน และวิตะมินรวม จะถูกเรียกว่า "อาหารเสริม" เหมือนกันก็จริง แต่ว่า "รูปแบบ" ของอาหารเสริมสองตัวนี้ ( เวย์โปรตีน และวิตะมินเซนทรัม ) ก็เป็นคนละแบบกัน เหมือนกับเวลาเราเรียก "ต้นไม้" นั้น ต้นกล้วยก็เป็นต้นไม้ ,ต้นมะม่วงก็เป็นต้นไม้ แต่เห็นได้ชัดว่าทั้งต้นกล้วยและต้นมะม่วง ก็มีความแตกต่างกันทางสรีระ และประโยชน์ใช้สอยอย่างเห็นได้ชัด นั่นคือ ถ้าเราอยากกินกล้วย เราก็ต้องปลูกกล้วย ,ถ้าอยากกินมะม่วง ก็ต้องปลูกมะม่วง เราไม่สามารถปลูกต้นกล้วยแล้วได้กินทั้งกล้วยทั้งมะม่วงจากต้นเดียวกัน ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้นครับ เวย์โปรตีน ให้สารอาหารทางด้านโปรตีน ส่วนวิตะมินรวม ก็ให้สารอาหารทางด้านวิตะมิน ไม่เกี่ยวกัน ถ้าคุณกินเพียงตัวใดตัวหนึ่ง คุณก็จะไม่ได้รับประโยชน์สำหรับอาหารเสริมอีกตัวหนึ่งอย่างแน่นอน แต่ถ้าถามว่า "จำเป็นไหมที่จะต้องกินวิตะมินรวมเซนทรัมคู่กันกับเวย์โปรตีน" คำตอบก็คือ ถ้าเป็นไปได้ ก็ควรกินคู่กัน แต่ถ้าขัดสนเรื่องงบประมาณ ก็ไม่ต้องทานก็ได้ครับ ( ซึ่งความจริง ใช้งบไม่มากเลยครับ คือเซนทรัมจะใช้ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย คือ อาทิตย์ละ 3 เม็ด เม็ดละ 5.5 บาท ก็ตกอาทิตย์ละ 16.5 บาท หรือวันละ 2 บาทกว่าๆ )

       สรุปตรงนี้อีกครั้งว่า การไม่กินวิตะมินรวมเซนทรัม ไม่ส่งผลให้เล่นกล้ามไม่ขึ้น เพียงแต่ว่าการกินวิตะมินรวมเซนทรัม ทำให้เล่นกล้ามขึ้นได้ดีกว่า มีคุณภาพกว่าการไม่ได้กินนั่นเองครับ และถ้าถามความเห็นส่วนตัวของผม คือควรจะกินวิตะมินรวมเซนทรัมครับ



- END -